hidden

BÁC HỒ VỚI NHỮNG MẦM NON ĐẤT NƯỚC

  • 19/05/2020
  • 126

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình thương yêu và quan tâm đặc biệt. Với Bác, trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lai của đất nước. “Trong muôn vạn tình yêu thương của Bác Hồ dành cho “mọi kiếp người” có một tình yêu bao la, đặc biệt dành cho thiếu niên, nhi đồng. Bác từng nói: “Tôi không có gia đình, cũng không có con cái. Nước Việt Nam là đại gia đình của tôi. Tất cả trẻ em Việt Nam đều là con của tôi. Hình ảnh Bác Hồ bón cơm cho các em nhỏ, hình ảnh Người vui tết trung thu với các em thiếu niên, nhi đồng thật gần gũi, giản dị mà chan chứa yêu thương...” - Trích lời nói đầu trong cuốn sách “Bác Hồ với những mầm non đất nước”, do Đỗ Hoàng Linh chủ biên, Nhà xuất bản Văn học ấn hành.


Đây là cuốn sách tập hợp những câu chuyện tình cảm, kể về sự quan tâm, chăm lo của Bác dành cho những mầm non tương lai của đất nước. Là những gương mặt thanh thiếu niên, nhi đồng anh dũng trong học tập, trong lao động sản xuất và chiến đấu từng được gặp Bác và được nghe những lời động viên, khích lệ từ Người. Đồng thời sách còn sưu tầm những câu nói, những bức thư, bài thơ, bài viết về Bác.


Sự chăm lo của Bác cho thế hệ trẻ, cho trẻ em thể hiện cả trong phong cách sống, đạo đức, trong tầm nhìn và chiến lược của Người. Bác nói: "Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi, quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng, giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”.


Sau những năm tháng bôn ba tìm đường cứu nước, năm 1941, Bác trở về nước để trực tiếp lãnh đạo cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Nhân dịp tết trung thu năm đó, Người viết bài thơ kêu gọi thiếu nhi vào ngày 21/09/1941 để thể hiện sự quan tâm của Bác đối với các cháu thiếu nhi: “Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan/ Chẳng may vận nước gian nan/ Trẻ em cũng bị bận thân cực lòng...” Đồng thời, qua các bài nói, bài viết và các hành động cụ thể, Người còn đề cao tư tưởng giáo dục, bảo vệ và chăm lo đời sống cho các em nhỏ lên hàng đầu.


Câu chuyện Bác đề nghị các đồng chí xây cho Bác một hàng ghế ximăng, để các cháu thiếu nhi đến thăm Bác có chỗ ngồi. Thấy các cháu có chỗ ngồi nhưng lại không có chỗ chơi, Bác lại đề nghị kiếm một bể cá để nuôi cá vàng cho các cháu đến thăm Bác có cá để xem. Thấy các cháu xúm xít xem cá trong bể Bác rất vui... Bác còn cho trang trí vườn hoa và mắc âm thanh tốt nhất cho các cháu đến ca hát, liên hoan tại Phủ Chủ tịch,... và còn nhiều, rất nhiều những câu chuyện nhỏ khác trong sách, sẽ khiến ta phải thấm thía và ngợi ca Người, vị cha già của dân tộc, ngàn năm sống mãi: “Bác ơi, tim Bác mênh mông thế/ Ôm cả non sông, mọi kiếp người”.


Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng và Nhà nước ta luôn coi nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em là một trong những nội dung cơ bản của chiến lược con người, góp phần tạo ra nguồn nhân lực cho quá trình đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các tổ chức chính trị - xã hội, nhà trường, gia đình và toàn xã hội luôn quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em.


Hy vọng cuốn sách nhỏ này sẽ giúp các bạn thiếu niên, nhi đồng ôn lại những lời dạy ân cần của Bác, để từ đó trau dồi thêm tri thức, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức thật tốt, để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.


Yến Nhi

  • Phòng TTTM & TH

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH