hidden

Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

  • 22/09/2020
  • 114

“Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ của tác giả Trác Nhã, do Nguyễn Phương Thảo dịch, Nhà xuất bản Văn học ấn hành. Đây là cuốn cẩm nang hướng dẫn các kĩ năng giao tiếp. Sách được chia làm 3 phần với 20 chương. Chỉ vỏn vẹn 400 trang sách, nhưng chứa đựng hầu như tất cả các tình huống giao tiếp thường gặp trong đời sống cũng như trong công việc.

Trác Nhã – Thạc sĩ Tâm lý học Trường Đại học Bắc Kinh, sau nhiều năm nghiên cứu về chủ đề khoa học xã hội, gia đình và xã giao, bà cho rằng nếu nắm vững các kỹ năng giao tiếp sẽ có được cuộc sống tuyệt vời. Những người trẻ tuổi mới bước chân vào xã hội, cho dù trong cuộc sống hay trong công việc đều có thể cảm thấy mình nói chuyện không khéo và luôn sợ mình sẽ nói sai, do đó không dám chủ động nói chuyện với người khác, để sự e ngại và nỗi lo lắng gây áp lực cho chính mình, khiến bản thân bỏ lỡ nhiều việc tốt và mất cơ hội thăng tiến. 

Tác giả cho rằng dám nói chuyện là điều trước hết phải làm trong bất kì cuộc hội thoại nào. Bản thân mỗi người phải rèn luyện, trau dồi thêm kiến thức, đi nhiều, đọc nhiều thì mới tích lũy nhiều kiến thức mà trao đổi với người khác. Và điều quan trọng nhất là phải học cách lắng nghe người khác. Ăn nói khéo léo là chìa khóa mở ra cánh cửa giao tiếp giữa người với người, giúp bạn có thể đến gần với thế giới của người khác. Những người có tài ăn nói, nói ra lời nào cũng khiến người khác chú ý đến. Thực tế, không ai sinh ra đã khéo ăn nói, những người khéo nói cũng phải trải qua rèn luyện mới thành. Chỉ cần nỗ lực học tập, bạn sẽ trở thành người tuyệt vời nhất.

Mỗi ngày, chúng ta trãi qua rất nhiều cuộc hội thoại, với ông bà, cha mẹ, con cái, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm,… ít nhiều gì trong những cuộc thoại cũng không được suôn sẻ và gây mất lòng người khác. Vậy làm thế nào để mỗi cuộc trò chuyện được trơn tru, tốt đẹp? Có lẽ là đều mà tất cả mọi người đều mong muốn. Cuốn sách không những dạy cách đối đáp trong mọi tình huống giao tiếp mà còn hướng dẫn cách để lấy lòng người khác, cách nói lời xin lỗi, cách tạo sự thu hút trong giao tiếp, cách khéo léo đáp trả những lời khiêu khích, cách hài hước, cách trả lời những câu hỏi nhạy cảm khi xin việc, cách gợi ý khi yêu cầu mức lương, cách tạo mối quan hệ với cấp trên, cách nói chuyện nơi công sở, cách đối đáp với khách hàng,… Có thể nói đây là cuốn “bí kíp” dạy nói cho người lớn, bởi tất tần tật những gì thuộc về giao tiếp đều được tác giả viết rất cụ thể, chi tiết.

Trác Nhã còn chỉ ra những tấm gương điển hình, thành công chính nhờ vào tài ăn nói của họ, như Hillary Clinton được nhận định là một trong những ứng viên tổng thống Mỹ có tài ăn nói nhất. Mặc dù chưa có duyên với chức vụ người đứng đầu Nhà Trắng, nhưng bà đã được tổng thống đắc cử lựa chọn giữ chức ngoại trưởng. Những người nổi tiếng như Bill Gates, Steve Jobs,… những vị lãnh đạo tài bà, những tỷ phú kiệt xuất, họ thành công, và được biết đến với những buổi diễn thuyết, những câu nói truyền cảm hứng của họ được in thành sách, được truyền bá rộng rãi, tất cả những điều đó chứng minh rằng “nếu bạn khéo ăn nói, bạn sẽ có được thiên hạ”.

Tất cả những “bí mật” về giao tiếp đều được tác giả “bật mí”, kèm theo các ví dụ cụ thể, sinh động với các lĩnh vực khác nhau, giúp người đọc dễ hiểu và đỡ gây nhàm chán. Hy vọng sau khi đọc cuốn sách này, độc giả sẽ dễ dàng vận dụng những kiến thức về giao tiếp để từ đó thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Yến Nhi


  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH