hidden

Những điều cần biết về bán hàng đa cấp

  • 22/10/2020
  • 98

Dịp cận tết Nguyên Đán là dịp các loại tội phạm lừa đảo hoạt động mạnh nhất, bao gồm các hình thức lừa đảo như: Thông báo trúng thưởng qua điện thoại, yêu cầu chuyển tiền vì dính tới các vụ án hình sự,... và nổi trội trong số các chiêu trò lừa đảo là lừa tham gia vào đường dây kinh doanh bán hàng đa cấp. Loại tội phạm này, đưa ra những hình thức kinh doanh “siêu” lợi nhuận, khiến người nghe tin tưởng tuyệt đối mà tham gia vào đường dây ấy, khiến “tiền mất tật mang”. 

Cuốn sách “Những điều cần biết về bán hàng đa cấp” do Vũ Thúy Vinh chủ biên, Nhà xuất bản Công thương ấn hành sẽ giúp độc giả hiểu rõ những quy định chung về hoạt động bán hàng đa cấp, cũng như những hành vi vi phạm quy định về bán hàng đa cấp, giúp người đọc hiểu rõ những mặt lợi và hại của hình thức kinh doanh này, mà hành xử cho đúng, tránh vi phạm pháp luật. Sách gồm 8 chương, mỗi chương được trình bày theo dạng hỏi – đáp: Hỏi – đáp những quy định chung về hoạt động bán hàng đa cấp, Hỏi – đáp những quy định về đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, Hỏi - đáp về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, Hỏi – đáp về quản lý người tham gia bán hàng đa cấp, Hỏi – đáp về hoạt động bán hàng đa cấp, Hỏi – đáp về ký quỹ, Hỏi – đáp về tránh nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Hỏi – đáp về hành vi vi phạm quy định bán hàng đa cấp. Cuối sách kèm phần phụ lục gồm 18 mẫu đơn liên quan đến hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp. 

Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra tình trạng kinh doanh đa cấp vi phạm quy định của pháp luật đã gây thiệt hại cho hàng chục nghìn người. Cuốn sách ra đời với mục đích giúp mọi người hiểu rõ thực chất và nhìn nhận đúng về kinh doanh bán hàng đa cấp, giúp các doanh nghiệp nắm được nội dung các văn bản quy phạm pháp luật để hoạt động lành mạnh và hợp pháp, đồng thời giúp các cơ quan quản lý trực tiếp hoạt động bán hàng đa cấp hiểu rõ, vận dụng một cách linh hoạt vào quản lý hình thức kinh doanh khá phức tạp này.

Theo Bộ Công thương: Bán hàng đa cấp là mô hình kinh doanh được du nhập vào Việt Nam từ trước năm 2014. Từ năm 2014, khái niệm kinh doanh đa cấp được luật hóa tại “Luật Cạnh tranh 2004”. Đến nay, đã có nhiều văn bản pháp luật ban hành trong đó xác định rõ khái niệm về hình thức kinh doanh đa cấp. Kể từ năm 2004, nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp luật ghi nhận sự tồn tại của mô hình kinh doanh đa cấp như: Luật cạnh tranh năm 2004; Nghị định số 110/2005/NĐ-CP ngày 24/8/2005; Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 thay thế Nghị định số 110/2005/NĐ-CP;… 

Hình thức kinh doanh đa cấp ở Việt Nam là hoàn toàn hợp pháp, tuy nhiên một số tập thể và cá nhân đã biến hình thức kinh doanh này trở thành một trò lừa đảo, vì thế trước khi tham gia, mọi người cần cảnh giác nếu có một trong các trường hợp sau: Yêu cầu người tham gia đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền, bắt buộc người tham gia mua một số lượng lớn hàng hóa, phải trả thêm tiền để được quyền mở rộng mạng lưới bán hàng, kêu gọi người tham gia để được tiền hoa hồng,… 

Hy vọng đây là cuốn sách cần thiết cho tất cả mọi người để hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh này, từ đó có cái nhìn đúng đắn và tìm được hình thức kinh doanh phù hợp cho bản thân.

Yến Nhi


  • Phòng TTTM & TH

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH