hidden

Những ngày cách ly

  • 19/08/2020
  • 55

Tiểu thuyết Những ngày cách ly của tác giả Bùi Quang Thắng do Nhà xuất bản Tổng hợp phát hành năm 2020, là tác phẩm hư cấu duy nhất trong dòng sách về dịch Covid-19 xuất bản trong thời gian gần đây. Mỗi nhân vật trong tiểu thuyết sẽ tương ứng với cách đối mặt bệnh tật trong xã hội hiện đại. Cuốn tiểu thuyết chỉ vỏn vẹn chưa đầy 200 trang sách, nhưng thể hiện phần nào bối cảnh những tháng ngày cách ly, pha lẫn hiện thực và hư cấu.

Theo chia sẻ của tác giả Bùi Quang Thắng: Những ngày cách ly là cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh dịch Covid-19, còn chủ đề chính nói về cách mà con người đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. “Thể loại hư cấu giúp câu chuyện không bị hạn chế bởi những số liệu khô khan, cũng như chủ đề của cuốn sách sẽ được trình bày khúc chiết và khoáng đạt hơn. Tuy nhiên, với phương châm “văn học là cuộc sống”, tôi luôn tôn trọng bản chất của những sự việc nên mức độ hư cấu được đặt trong phạm vi thể hiện đúng đắn bản chất ấy”.

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, được xem là một trong những biến cố xã hội lớn trong cuộc sống thời hiện đại, một thử thách nghiêm trọng cho cuộc sống thanh bình mà chúng ta được hưởng. Hầu như không có một ai mà đời sống thường ngày của họ, bằng cách này hay cách khác, lại không bị tác động ít nhiều bởi đại dịch. Con số những nạn nhân tử vong vì đại dịch trên thế giới vẫn tăng từng ngày, cuộc sống đôi khi thật mong manh. Thế nhưng, tự ngàn xưa, thiên tai, dịch bệnh, hay chiến tranh, chẳng có những thử thách đau thương nào mà nhân loại chưa từng trải. Bằng ý chí kiên cường và với khát vọng sống mãnh liệt của mình, con người vẫn luôn vượt qua tất cả những đau thương ấy chỉ để trưởng thành hơn, thương yêu và có trách nhiệm hơn với mầm sống nhỏ nhoi trong vũ trụ vô tận.

Những ngày cách ly là câu chuyện hư cấu, được tạo ra bởi trí tưởng tượng của tác giả. Như bao gia đình khác, gia đình ông Trương đang sống cuộc sống rất bình yên bên vợ và con cái. Một ngày nọ, dịch bệnh ập đến, họ phải đối mặt với đại dịch như chống lại con quái thú hung bạo. Đó có lẽ là khoảng thời gian không thể nào phai mờ trong kí ức của những người từng đi qua mùa dịch. Mỗi người một cách, họ đã đi qua những ngày khó khăn ấy theo những hành xử rất khác nhau. 

Những nhân vật trong tiểu thuyết, chợt nhận ra những giá trị vật chất mà một đời họ theo đuổi bỗng dưng vụn vỡ tan tành trước một thử thách khó khăn, gay cấn; có người lại tìm thấy những giá trị mới, tìm thấy niềm tin và cả tình yêu ở những con người mới chỉ hôm trước còn xa lạ; hay thậm chí họ đã tìm thấy giá trị mới ở ngay chính trong con người của mình, những giá trị nhân văn vốn dĩ lãng quên và chôn vùi ở nơi sâu thẳm nhất trong chính mình. Với những con người như thế thì thử thách đôi khi không phải là lúc cuộc sống dừng lại mà là lúc họ dừng lại để sống, sống đầy từng ngày và sống đúng với bản thân mình nhất.

Những ngày cách ly còn là câu chuyện của những người trẻ, ở đó họ sẽ học cách yêu bản thân nhiều hơn và cùng nhau đi qua những tháng ngày thanh xuân tươi đẹp. Một chút sóng gió, một chút biến cố đủ để họ trưởng thành và vững bước trong tương lai.

Yến Nhi


  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH