hidden

Thực đơn 4 tuần cho gia đình hiện đại

  • 13/05/2020
  • 43

“Thực đơn 4 tuần cho gia đình hiện đại” với thực đơn mẫu cho 4 tuần, có hướng dẫn cách làm cụ thể từng món, cùng cách tính lượng calo cần thiết cho từng thành viên trong gia đình. Sách do Trung tâm hướng dẫn nấu ăn EZCooking Class thực hiện, Nhà xuất bản Phụ Nữ ấn hành. Sẽ giúp người nội trợ không phải băn khoăn, suy nghĩ mỗi khi đi chợ, cũng như đảm bảo dinh dưỡng, nhu cầu năng lượng khi nấu ăn cho cả nhà.

Theo tập quán và điều kiện vị trí địa lý, người dân Việt Nam có thói quen ẩm thực không cần quá nhiều đạm, không sử dụng thực phẩm giàu năng lượng như món Âu, lượng thực phẩm cũng vừa đủ, không quá nhiều, ăn ngày 3 bữa. Một bữa ăn của người Việt thường có kết cấu gồm: một món mặn, một món rau và một món canh, ngoài ra có thể kèm theo dưa cà. Bữa điểm tâm bao gồm các món ăn nhẹ: phở, bánh canh, hủ tíu, bánh mì, bánh ngọt, sữa,… chiếm khoảng 30% tổng số calo cần thiết trong ngày. 

Ngày nay với cuộc sống bộn bề lo toan, việc xây dựng thực đơn và lưu trữ thực phẩm trong thời gian từ 7-10 ngày tại gia đình là rất cần thiết vì có nhiều tiện ích như: dễ theo dõi các món ăn trong ngày và từ ngày này sang ngày khác. Theo dõi và kiểm soát dinh dưỡng trong các bữa ăn, tiết kiệm được thời gian mua sắm, dành thời gian cho công việc khác, tiết kiệm được chi phí vì mua nhiều sẽ lợi hơn.

Tác giả trình bày một số nguyên tắc khi xây dựng thực đơn, khuyên chúng ta nên tránh sử dụng một loại nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn trong một bữa, trừ những món cổ truyền dân tộc. Tùy theo khả năng và trang thiết bị tại gia đình, để lựa chọn món ăn sao cho phù hợp, tránh chế biến những món cầu kì, tốn thời gian chế biến.

Thức ăn được sử dụng trong cùng 1 bữa phải khác nhau về màu sắc, cách chế biến, hình thức, độ cứng, mềm,… phù hợp với độ tuổi của từng thành viên trong gia đình. Nên tránh chọn cùng một món ăn trong nhiều ngày liên tiếp, nên thay đổi cách chế biến trong mỗi bữa ăn để tránh sự nhàm chán. Phải dự trù nguyên liệu cho vừa đủ mỗi bữa ăn, tốt nhất là sử dụng hết ngay trong ngày, trong trường hợp sử dụng không hết thì cần để nguội hoàn toàn rồi mới đưa vào bảo quản trong tủ lạnh, tránh đun đi, đun lại nhiều lần.

 “Thực đơn 4 tuần cho gia đình hiện đại” hướng dẫn cách chọn rau củ quả cho tươi ngon, phù hợp, như với rau ngót thì chọn rau ngót quế, lá nhỏ, non, xanh tươi. Cà tím thì chọn quả có màu tím bóng, núm quả to dày. Đậu đũa chọn loại màu xanh, sáng, non, không nổi rõ hạt. Rau muống chọn loại lá nhỏ, cọng nhỏ, đốt rau ngắn, tươi xanh,…

Sách còn hướng dẫn cách chọn thịt đối với gia cầm như chọn gà thì chọn con béo chắc, nhanh nhẹn, mào đỏ tươi, mắt sáng, chân vàng cựa ngắn, thịt căng đầy, cầm chắc tay. Hay chọn vịt phải chọn con lông mượt, vuốt ngược không thấy lông măng. Chọn thịt bò thì chọn thịt màu đỏ hồng, mỡ màu vàng nhạt, thịt dẻo mềm, thớ nhỏ, không có mùi hôi, gây. Thịt lợn thì chọn mặt thịt khô, không nhớt, thịt có màu hồng, mỡ màu trắng, có mùi tự nhiên và dẻo.

Bên cạnh việc chọn thực phẩm, một số mẹo trong nấu ăn cũng được tác giả đề cập, như mẹo bảo quản thực phẩm, giúp các nguyên liệu được bảo quản đúng cách, giữ nguyên trạng thái tươi ngon lúc đầu, tùy theo từng nguyên liệu mà có cách bảo quản phù hợp, đúng cách. “Thực đơn 4 tuần cho gia đình hiện đại” là cuốn bí kíp không thể thiếu dành cho mọi gia đình. 

Yến Nhi


  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH