hidden

TRƯỜNG LÀNG VẪN RA THẾ GIỚI

  • 04/05/2020
  • 77

Du học luôn là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên con đường học tập ở một đất nước xa xôi không bao giờ là dễ dàng. Cuốn sách “Trường làng vẫn ra thế giới” của tác giả Đỗ Liên Quang, sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin thú vị về hành trình chinh phục tri thức nơi trời Tây. Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

“Trường làng vẫn ra thế giới” là cuốn tự truyện kể về hành trình du học của tác giả. Trong một lần tình cờ đọc báo, thấy mẫu tin “Trải nghiệm Học bổng Các trường liên kết Thế giới” (Chương trình tuyển chọn học sinh để gửi đi các nước, học hai năm cấp 3 trước khi vào đại học). Cậu bé Quang đang là học sinh lớp 10 tại một ngôi trường làng, ở tỉnh miền núi xa xôi đã có quyết định táo bạo là nộp đơn để xin học bổng. Rất may mắn, cậu được chọn vào vòng phỏng vấn tại Hà Nội, một mình khăn gói ra Hà Nội phỏng vấn, cũng là lần đầu tiên xa nhà, được gặp gỡ và tiếp xúc với các bạn trẻ bằng tuổi mình, Quang cảm thấy mình thua kém các bạn rất nhiều, có những lúc Quang cảm thấy lạc lõng, cậu tự hỏi liệu mình ở đây có phải là sai lầm? Bởi tất cả những người bạn ở đây ai cũng tài giỏi và lanh lẹ hơn Quang.

Nhưng cuối cùng, Quang đã vượt lên trên nỗi sợ hãi của bản thân, để làm nên điều kỳ diệu, Quang được nhận học bổng toàn phần đi du học ở Hà Lan. Được đặt chân đến một đất nước Châu Âu tươi đẹp, nơi có những đàn bò sữa và những cổ máy xay gió khổng lồ là điều ngoài sức tưởng tượng của cậu bé dân quê. Tràn ngập những trang viết của Quang, người đọc sẽ cảm nhận được niềm vui và sự háo hức khi được khám phá những chân trời mới.

Ngôn ngữ chính là rào cản lớn nhất Quang cần cải thiện, bởi theo lời cậu tự nhận xét về bản thân thì tiếng anh chưa được tốt, nên khi học tập, cậu gặp rất nhiều khó khăn, nhiều lúc thầy cô giảng bài, có nhiều từ Quang chưa hiểu. Đã có những lúc muốn gục ngã, nhưng cuối cùng Quang đã hoàn thành xong hai năm cấp 3 tại Hà Lan, và tiếp tục xin học bổng đại học tại một ngôi trường ở Mỹ. Giờ đây cậu bé Quang ngày nào đã tốt nghiệp đại học, và đang làm việc cho công ty nổi tiếng ở Mỹ, với mức thu nhập đáng mơ ước.

Chắc hẳn nghe đến hai từ “du học” ai trong chúng ta cũng nghĩ rằng: một là gia đình bạn phải rất giàu có; hai là bạn phải học thật giỏi. Nhưng sau khi đọc xong cuốn sách này, tôi nghĩ đến yếu tố thứ ba, đó chính là sự may mắn. Sở dĩ tôi nghĩ như vậy là vì những chia sẻ của tác giả, anh luôn cho rằng để được đi du học đối với anh là một điều gì đó thật sự to lớn, thật sự may mắn. Ở lời cảm ơn anh viết: “Tôi luôn cảm thấy mình là một người rất may mắn, may mắn vì bằng một cách kỳ diệu cuộc đời tôi đã thay đổi hoàn toàn, từ cậu bé trường làng ở một tỉnh miền núi xa xôi mà qua nhiều cơ hội đã được bước ra thế giới, hưởng thụ những nền giáo dục tốt nhất, được đi đến những miền đất trong mơ, và hiện tại làm việc cho một trong những công ty hàng đầu nước Mỹ. Tôi biết những điều may mắn này không đến một cách ngẫu nhiên, ngược lại là vì có rất nhiều người đã giúp đỡ, tin tưởng, và trao cơ hội cho tôi”.

Tựa như câu chuyện cổ tích thời hiện đại, từ ngôi trường làng huyện Krông Ana trên cao nguyên Đăk Lăk, cậu học sinh lớp 10 đã bước ra thế giới để trở thành một công dân toàn cầu. Với ước mơ to lớn, niềm tin cháy bỏng và tinh thần không bỏ cuộc, cậu đã chứng minh rằng dù được sinh ra ở bất kỳ đâu, chúng ta cũng có thể làm được những điều to lớn.

Từ chính câu chuyện của bản thân, Đỗ Liên Quang đã truyền đến các bạn trẻ một thông điệp: hãy dám ước mơ và biến ước mơ đó thành sự thật, cho dù người khác có nghĩ rằng bạn mộng tưởng hoặc quá điên rồ!

Yến Nhi


  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH