hidden

64 cách đọc sách thay đổi cuộc đời

  • 19/08/2020
  • 117

64 cách đọc sách thay đổi cuộc đời là cuốn sách của tác giả người Nhật Nakatani Akihiro. Sách do Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành, Ngọc Ánh phiên dịch. Như lời đề từ tác giả viết: Đây là cuốn sách ông viết tặng những người không có thời gian và tiền bạc để đọc sách, không biết cách chọn sách và muốn thành công nhờ đọc sách.

Tác giả vừa là một tác gia vừa là một diễn viên. Khi còn học phổ thông ông tham gia rất nhiều câu lạc bộ, ông bắt đầu làm người dẫn chương trình trên radio từ khi còn là học sinh. Năm 23 tuổi, ông bắt đầu cho ra mắt cuốn sách đầu tiên mang tên “Giấc mơ của đồng hồ báo thức”. Sau đó ông lần lượt cho ra đời nhiều ấn phẩm bestseller. Ngoài vai trò là một tác gia, ông còn mở trường tư thục, diễn thuyết và tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề trên toàn quốc.

64 cách đọc sách thay đổi cuộc đời được tác giả chia làm 6 chương: Thành công nhờ đọc sách; Sách đem đến cơ hội; Đọc sách – hành trình gặp gỡ những giá trị quan mới mẻ; Có phong thái nhờ sách; Đọc sách giúp ta trở nên tích cực; Khỏe khoắn hơn nhờ đọc sách. Ở mỗi chương Nakatani Akihiro trình bày những cách đọc sách hiệu quả, có tổng cộng 64 cách được tác giả chia sẻ.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng: “Nếu muốn tốt cho con thì không nên để con đọc truyện tranh”. Nhưng tác giả cho rằng truyện tranh không phải là thứ đối chọi với sách. Vì trong truyện tranh vẫn có chữ, quan trọng là con bạn chọn loại truyện nào để đọc cho phù hợp với lứa tuổi. Muốn tạo dựng thói quen đọc sách cho con, trước tiên, bạn hãy đối xử với sách và truyện tranh một cách bình đẳng. 

Có những lúc bạn đọc phải cuốn sách “chán không thể đỡ được”, vì điều viết trong sách hoàn toàn không giống những gì bạn tưởng tượng. Cũng có những lúc bạn mua phải một cuốn sách có tựa đề rất hay nhưng nội dung thì tẻ nhạt. Và cũng có những cuốn sách mà nội dung chẳng hề ăn nhập với tựa đề. Nhưng dù ít hay nhiều, bạn cũng đã tiếp thu cho mình kha khá những kiến thức từ việc đọc sách.

Một điểm chung của những người đọc sách là họ có thói quen sinh hoạt rất điều độ. Người không đọc sách thì đi ngủ, thức dậy hay dùng bữa đều không có giờ giấc cụ thể. Đọc sách giúp bạn sinh hoạt điều độ - một yếu tố quan trọng để gặt hái thành công. Người không đọc sách sẽ luôn cố đọc hết cuốn sách. Những tưởng người cố đọc hết đến cuối sách là người hay đọc, nhưng thật ra, người hay đọc sách sẽ không bận tâm việc phải đọc đến trang cuối cùng. Vì họ biết họ có quyền đọc giữa chừng rồi bỏ. Nhất là với những sách đọc để lấy thông tin, vì sách không phải là mục đích mà chỉ là phương tiện. 

Đọc sách không đơn thuần chỉ để tiếp cận thông tin, mà còn là một phương pháp tốt để rèn luyện khả năng tư duy. Một số người nói đọc sách khô khan và khó hiểu. Đúng là khi đọc sách, ta bắt buộc phải động não để suy nghĩ một cách logic những điều sách viết. Vì trong sách không viết câu trả lời mà viết cách giải. Sách chỉ viết câu trả lời thì chỉ cần đọc mà không cần suy nghĩ, còn sách hay sẽ dẫn người đọc theo những suy luận lắt léo mới tới được đích, khiến người nản chí dễ bỏ cuộc.

Tác giả khuyên chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi kết quả của việc đọc sách. Bởi vì không có chuyện bạn đọc một cuốn sách mà thấy mình tốt hơn ngay ngày hôm sau. Nhưng chắc chắn không sớm thì muộn bạn sẽ thấy bản thân thay đổi nhờ việc đọc sách mỗi ngày.

Yến Nhi


  • Phòng TTTM & TH

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH