hidden

GIỚI THIỆU SÁCH – CÂY CAM NGỌT CỦA TÔI

  • 30/05/2022
  • 12981

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều có một tuổi thơ đáng nhớ, nơi đó chất chứa biết bao những kỉ niệm vui có, buồn có. Vì vậy mà những câu chuyện về tuổi thơ luôn biết cách lấy đi nước mắt của độc giả hay đẩy cảm xúc lên cao trào bằng những hồi tưởng về thời thơ ấu đầy ắp kỉ niệm. Cuốn sách “Cây cam ngọt của tôi” của tác giả José Mauro là một cuốn sách như vậy. Cầm cuốn sách trên tay, bạn đọc sẽ cảm thấy như được sống lại với tuổi thơ với tâm hồn trong veo ấm áp, luôn khát khao yêu thương và được yêu thương.


Bìa sách: Cây cam ngọt của tôi

José Mauro (1920 – 1984) là một nhà văn người Brazil. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo vùng ngoại ô Rio de Janeiro, đã trải qua đủ nghề để kiếm sống trong quá trình trưởng thành, nhưng với tài kể chuyện, trí tưởng tượng và trí nhớ thiên bẩm tuyệt vời đã thôi thúc Mauro phải viết, phải trở thành nhà văn. Ông bắt đầu sáng tác từ năm 22 tuổi với cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên “Banana brava”. Trong những tác phẩm nổi tiếng của ông, phải kể đến “Cây cam ngọt của tôi” – một tác phẩm nổi tiếng khiến trái tim hàng triệu người trên thế giới không ngừng thổn thức.

Câu chuyện xoay quanh Zezé - một cậu bé 5 tuổi xuất thân từ một gia đình nghèo ở vùng ngoại ô ở Brazil. Cậu bé bẩm sinh thông minh, tinh nghịch và đáng yêu, nuôi mơ ước thành nhà thơ, cổ thắt nơ bướm. Những chương đầu, tác giả sẽ đưa các bạn đọc bước chân vào một thế giới đầy trí tưởng tượng của cậu. Zezé sinh ra trong một gia đình có sáu người con, cha đang thất nghiệp và phụ thuộc vào từng đồng tiền tăng ca nhiều giờ ở xưởng dệt của người mẹ. Cái nghèo đã nhiều đời bám đuổi gia đình Zezé, vì bố mẹ phải đi lao động quần quật cả ngày nên cậu bé ít khi có thời gian gần gũi với họ. Cũng vì vậy mà Zezé có suy nghĩ già dặn, chín chắn hơn nhiều so với những đứa trẻ cùng tuổi. Từ chương 3 trở đi, độc giả có thể thấy sự thiếu thốn vật chất đã khiến cho một đứa trẻ mới năm tuổi phải lớn nhanh như thế nào, và vì sao những đứa trẻ như thế thì trí tưởng tượng của nó thật phong phú.

Trí tưởng tượng phong phú giúp Zezé tự biến vườn tược trong nhà thành rừng rậm Amazon hay thậm chí cả Châu Phi nữa. Zezé có một người bạn thân là em trai Luis, cậu chăm sóc em trai như một vị vua, Zezé đưa Luis đi thăm vườn thú và sông Amazon trong trí tưởng tượng của mình. Sau đó, Zezé chuyển đến nhà mới cùng gia đình với nhiều cây già trong sân, cậu chọn cây cam, đặt tên cho nó là Pinkie và hay gọi cây là “bạn yêu”. Chú bé đã giao tiếp, trò chuyện và tâm sự với cây cam như với một người bạn thân. Cây cam biết nói và biết mọi thứ trên đời, Zezé đã bộc bạch hết với cây cam những suy nghĩ trong lòng cậu bé. Trong thế giới đó, cây cam luôn lắng nghe, thấy hiểu, chẳng la mắng, cắt lời hay cười cợt cậu.

Đọc cuốn sách này, các bạn đọc sẽ có nhiều lần cảm thấy đau xót vì thương cảm cho chú bé Zezé với một tuổi thơ nhiều rạn vỡ, buồn tủi. Nhưng các bạn cũng sẽ mỉm cười và cảm thấy yêu thương sự sống từ trong sâu thẳm tim mình. Những nỗi đau rồi cũng sẽ qua đi nếu chúng ta trao đủ yêu thương tới những cần nó. Zezé bất hạnh trong gia đình cuối cùng cũng đã gom góp được yêu thương từ những người hàng xóm thân quan hay từ bông hóa trắng của cây câm trong khu vườn. 

Sách “Cây cam ngọt của tôi” giúp chúng ta hồi tưởng những kỉ niệm vui vẻ và ngọt ngào nhưng vô cùng hấp dẫn. Cuốn sách nhắc nhở người lớn những bài học về cách đối xử với con trẻ, hãy dạy dỗ con cái chúng ta bằng tình yêu thương. Hãy đọc cuốn sách để iết rằng mỗi chúng ta đều là một món quà: “Ai đã ở trên đời, thì người đó xứng đáng được sinh ra, con ạ".

SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH

  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH