hidden

BỨC ẢNH DÀI NHẤT THẾ GIỚI

  • 10/06/2020
  • 57

Cuốn tiểu thuyết “Bức ảnh dài nhất thế giới” của tác giả người Nhật - Tetsuya Honda đã bán được 100.000 bản tại Nhật Bản và được chuyển thể thành phim năm 2018. Tại Việt Nam, cuốn tiểu thuyết này do công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông AZ mua bản quyền, Nhà xuất bản Thế Giới ấn hành. Sách gồm có 18 chương, mỗi chương là một cung bậc cảm xúc khác nhau, dành cho những năm tháng mộng mơ của tuổi trẻ. 

Cuộc đời mỗi người đều có những lúc cảm thấy lòng trống vắng đến cùng cực, ta lạc lõng giữa cõi đời, cảm thấy chán nản với tất cả, chán chường việc học, chán công việc và thậm chí ta chán ghét bản thân, mất phương hướng rồi chập choạng té ngã giữa dòng đời. Cũng giống như Hironobu - nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết. Cậu bé 15 tuổi, sống một cuộc sống nhàm chán bên gia đình, mỗi ngày đến trường rồi về nhà với cậu như một nhiệm vụ phải làm, cậu chẳng biết làm gì khác, cũng chẳng có mơ ước cho tương lai. Biến cố xảy ra khi cậu bạn thân duy nhất của Hironobu chuyển trường, niềm vui duy nhất của cậu bé đã mất đi, cánh cửa giao tiếp với thế giới bên ngoài dường như đóng sầm lại trước mắt cậu, cậu cảm thấy lạc lõng, mơ hồ đối với chính gia đình và ngôi trường của mình.

Những năm tháng sống cuộc sống tẻ nhạt, vật vờ, không ý chí ấy cũng sớm trôi qua, kể từ khi cậu tìm được một chiếc máy ảnh thần kì. Chiếc máy ảnh Mamiya có thể chụp được bức ảnh dài nhất thế giới. Như được mở cõi lòng mình ra sau những vỏ bọc dày cộm, cậu bé Hironobu đã có được động lực, có được ước mơ là làm sao để chụp được tấm ảnh Paranoma thật đẹp.

Nhưng cuộc đời nào có chiều theo ý muốn của riêng ai. Chỉ riêng việc mang vác chiếc máy ảnh Mamiya “vĩ đại” cũng cần có sự trợ giúp của người khác, rồi việc lên kế hoạch để làm nên một tấm ảnh có một không hai trên thế giới, phá vỡ kĩ lục Guiness là một điều không hề dễ dàng, để làm được điều đó, cậu bé phải lột xác hoàn toàn, cậu phải thoát ra khỏi vỏ bọc của bản thân, tự mình tìm tòi và chinh phục mọi gian khổ bằng con tim và trí óc. Bức ảnh có thành công hay thất bại, có xấu hay đẹp thì cũng chẳng quan trọng, bởi quan trọng nhất là ta dám bứt phá mọi giới hạn của bản thân để làm nên những điều kì diệu, đó mới chính là điều đáng trân trọng. 

Việc tạo ra bức ảnh dài nhất thế giới, không đơn giản chỉ là một kiệt tác, mà còn là sự tươi sáng tựa như ánh mặt trời chiếu rọi lên tất cả nhân vật trong cuốn sách, cũng là một niềm mới mẻ, vượt xa cả tầm nhìn của đôi mắt, chạm tới tâm hồn của Hironobu. Sự loay hoay bí bách, những rung động đầu đời của tuổi 15 khi chưa thể tìm ra điều mình cần, điều mình mơ. Những sợ hãi trong trái tim khi bỗng nhiên phải lên tiếng nói ra điều mình suy nghĩ, sợ những ánh mắt soi mói, sợ cả những phán xét của mọi người xung quanh. Sau tất cả, Hironobu đã vượt lên chính nỗi sợ hãi của bản thân, và làm nên những điều không tưởng.

Bằng chính sự trãi nghiệm của bản thân, tác giả đã để cho nhân vật của mình trưởng thành một cách thực thụ và tìm ra cái tôi tươi sáng của chính mình. Tác giả Tetsuya Honda còn muốn truyền tải một thông điệp hết sức ý nghĩa:“Hỡi những người trẻ đang mải mê tìm kiếm bản thân mình. Hãy ngầng cao mặt, quan sát mọi người và quan sát thế giới. Hãy gặp gỡ thật nhiều. Vì so với tưởng tượng của các bạn, thì điều đó tuyệt vời hơn nhiều.”


Yến Nhi



  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách – Chào mừng Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức quy mô toàn quốc, với chủ đề “Điện Biên – Vang mãi bản hùng ca”.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH