hidden

Đừng ốm – Bí quyết sống khỏe trong thế giới đầy rẫy mầm bệnh

  • 11/09/2020
  • 50

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mỗi cá nhân cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của Bộ Y tế, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và toàn xã hội. Bên cạnh đó, mỗi người cần tự trang bị cho mình những kiến thức y tế cơ bản, để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn bệnh lây lan ra cộng đồng. Cuốn sách “Đừng ốm – Bí quyết sống khỏe trong thế giới đầy rẫy mầm bệnh” do Ban Biên Tập Tạp chí Prevention biên soạn, sẽ là cuốn cẩm nang y học cần thiết cho mỗi gia đình, là chiếc chìa khóa để bảo vệ bản thân.

Tạp chí Prevention thành lập năm 1950, là chuyên trang sức khỏe và lối sống nổi tiếng của Mỹ. Sau hơn 60 năm phát hành, hiện Prevention là kênh thông tin uy tín hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, kết nối hàng triệu độc giả. Cuốn sách do Dự án Y học ETS: Hải Minh, Thanh Loan, Thảo Anh phiên dịch. Gồm 7 chương: Làm quen với hệ miễn dịch; Bạn hiểu bao nhiêu về mầm bệnh; Vi sinh vật ở nơi đâu; Miễn dịch bị miễn nhiễm; Những cách giúp tăng cường hệ miễn dịch; Kế hoạch dự phòng; Lũ trẻ không hề ổn.

Cơ thể mỗi người tại bất kỳ thời điểm nào, cũng chịu sự tấn công của vô số mầm bệnh. Chúng thường cố xâm nhập vào cơ thể qua những vết xước nhỏ trên da, hay qua các đường tự nhiên như đường thở. Một khi đã xâm nhập được, mỗi tác nhân lại có cách gây bệnh riêng. Tuy vậy, đừng quá lo lắng: Hệ miễn dịch của bạn luôn sẵn sàng ứng phó.

Hệ miễn dịch giống như cơ quan mật vụ của mỗi cá nhân. Trong lúc bạn đang sinh hoạt bình thường, hệ thống này sẽ luôn để mắt đến virus, vi khuẩn và vi sinh vật gây bệnh. Khi phát hiện đối tượng khả nghi, chúng sẽ gọi hỗ trợ dưới dạng các tế bào miễn dịch đặc hiệu để bao vây và tiêu diệt mục tiêu. Và chúng hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Phần lớn các mầm bệnh không đủ ranh ma để né tránh hệ thống tinh vi này. Tuy vậy, đôi khi cũng có một vài tên tránh thoát được khỏi vùng kiểm soát.

Đôi khi, chính bản thân hệ miễn dịch cũng hoạt động không tốt. Chế độ ăn, lối sống, bệnh tật và tuổi tác cũng ảnh hưởng lên nó. Bạn không thể nào thay đổi được tuổi tác, nhưng có thể làm rất nhiều việc để cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch mạnh chính là hàng phòng thủ chắc chắn nhất trước bệnh tật, giúp bạn xua đuổi mầm bệnh đi nơi khác.

Trong số những nơi mang mầm bệnh mà chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc, hai nơi tệ nhất đều nằm trong tầm tay của bạn. “Chúng ta thường có thói quen để tay vào những nơi không nên để”, theo bác sĩ Eisenberg. “Bạn không thể nhận ra lượng vi khuẩn chúng ta chạm vào, đơn giản là vì bạn không thể nhìn thấy chúng”. Và chúng ta cũng thường xuyên chạm tay lên mặt: một nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, đã chỉ ra rằng cứ bốn phút một lần, chúng ta lại chạm  vào mũi, mắt, môi của chính mình.

Cần bỏ ngay thói quen ngoáy mũi, cũng như thói quen dụi mắt hay lật mở mí mắt và lông mi. Cắn móng tay cũng là thói quen xấu vì đó không là cách đưa mầm bệnh vào trong miệng, mang đến nguy cơ truyền vi khuẩn vào mắt và mũi.

Cuốn sách “Đừng ốm – Bí quyết sống khỏe trong thế giới đầy rẫy mầm bệnh”  đã bật mí 50 bí quyết đơn giản mà hiệu quả, cùng vô vàn lời khuyên thiết thực từ các bác sĩ và chuyên gia, giúp chúng ta sống khỏe mỗi ngày.

Yến Nhi




  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH