hidden

GIỚI THIỆU SÁCH – CHUYỆN 12 CON GIÁP

  • 28/12/2022
  • 725

- Tác giả: Trần Thanh Phương, Phan Thu Hương

- Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh

- Tìm sách tại: https://thuvien.tayninh.gov.vn

-------------------------------------------------------

Mỗi khi bóc tờ lịch để xem ngày, ta có bao giờ cảm nhận được đó là công trình vĩ đại của nhân loại, qua bao nhiêu thời đại?

Đối mặt với thời gian vô tận, vô biên thì có lẽ con người dễ cảm thấy choáng ngợp, nên phải tìm cách chia thời gian ra từng khoảng bằng các khái niệm giờ, ngày, tuần, tháng, năm, thế kỷ... Người Việt Nam chúng ta, cũng như nhiều nước ở châu Á, từ xưa đã dùng lịch vạn niên, tức là âm lịch phổ biến trong dân gian hiện nay. Và chia theo 12 cung, đặt tên cho mỗi năm: Tý, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, ứng với 12 con vật.

Ngày bé, được bà hoặc mẹ ru ta ngủ trên chiếc võng trong xóm thôn: “...Tuổi Mẹo là con mèo quao/ Hay cấu, hay cào, ăn vụng thành tinh/ Tuổi Thìn Rồng ở thiên đình…” Sau này lớn lên, dần dần mới thấy bằng mắt từng con vật ở mỗi con giáp. Có con ở ngay trong nhà như một thành viên của gia đình, có con sống hoang dã ngoài đồng bãi, rừng núi... Biết thì biết vậy, nhưng đặc tính của từng con ra sao, tại sao người xưa chọn nó thành biểu tượng cho một năm? Và tại sao không phải 10 con giáp, 15 con giáp hay 20 con giáp mà là 12, một chu kỳ “lục thập Hoa Giáp (60 năm)”? 

Hơn nửa thế kỷ cầm bút trong nghề báo, hai tác giả đã để tâm về chuyện 12 con giáp mà lưu giữ được một ít tư liệu của đồng nghiệp đăng rải rác trên các báo trong Nam ngoài Bắc. Tất cả những tư liệu ấy được hai tác giả sắp xếp cho nên hình, nên dạng một quyển sách mang tên “Chuyện 12 con giáp” gửi tới quý bạn đọc. Như những gì tựa sách thể hiện, nội dung sách chỉ tập trung nói về 12 con vật, mà chủ yếu bàn về những đức tính tốt của chúng.

Các bạn có thể tìm đọc quyển sách này tại Thư viện tỉnh Tây Ninh (số 83 Phạm Tung, Khu phố 1, Phường 3, thành phố Tây Ninh).

  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH