hidden

Khởi nghiệp từ giọt nước

  • 17/04/2020
  • 66

“Khởi nghiệp từ giọt nước” là cuốn sách tập hợp 27 câu chuyện lập nghiệp của những người trẻ, do tác giả Lê Văn Vỵ chấp bút, nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành. Mỗi câu chuyện là một mảnh đời khác nhau, xuất phát điểm khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một lý tưởng sống cao đẹp là không bao giờ gục ngã và từ bỏ hy vọng khi thất bại. 

Mở đầu cuốn sách là câu chuyện Thổi tinh thần khởi nghiệp đến bạn trẻ. Nhân vật chính của câu chuyện là chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Thái lập nghiệp thành công với mô hình trang trại, trồng trọt và chăn nuôi, doanh thu mỗi năm ngót nghét bạc tỷ. Ngày quần quật với vườn cây, đêm treo đèn bắt sâu bọ; suốt ngày làm việc không nghỉ ngơi với đam mê kỳ lạ, nhưng cũng rất mơ mộng. Đó là những ấn tượng của tác giả khi gặp Thái. Thái chính là một trong những mô hình kinh tế giỏi ở địa phương, tự học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để có được thành công như hôm nay.

Không chỉ kể về những tấm gương người tốt, lao động giỏi; tác giả còn kể câu chuyện của bạn trẻ lầm đường lạc lối, nhưng đã nhận ra sai lầm của tuổi trẻ và làm lại cuộc đời. Như câu chuyện Con đường hoàn lương của một học sinh vùng quê nghèo, nhân vật chính của câu chuyện là Phan Trung Hiếu, một cậu học sinh nghèo bị buộc thôi học vì tội đánh cô giáo, từ sai lầm đầu đời Hiếu tiếp tục có vết trượt dài khi mang tội danh cướp của, chịu án phạt 90 tháng tù. Những ngày tháng trong tù, Hiếu luôn ân hận về những việc mình đã làm trong quá khứ, mong một ngày hoàn lương để làm lại cuộc đời. Do được đào tạo nghề nên khi mãn hạn tù, Hiếu trở về địa phương thành lập trang trại chăn nuôi và thêm nghề làm ghế đá. Đi lên từ đôi bàn tay trắng, với nghị lực, ý chí của một người từng gục ngã đứng dậy làm lại cuộc đời rất đáng hoan nghênh.

Một câu chuyện truyền cảm hứng không thể không kể đến, là câu chuyện Đại học không phải là con đường lập nghiệp duy nhất của bạn trẻ, kể về chàng trai trẻ Lê Khánh Toàn, tốt nghiệp lớp 12, khác với bạn bè cùng trang lứa tiếp tục khăn gói ra thành phố chen vào các lò ôn, đầu đơn vào các trường đại học, cao đẳng, Toàn một mình âm thầm vác cuốc xẻng, quẩy xoong nồi vào núi lập nghiệp. 18 tuổi cả gan vô núi, dựng lều, không chơi bời, không ti vi, không điện thoại, không tụ tập đàn đúm mà bạt núi, xẻ đồi, lập thân, lập nghiệp làm nên những trang trại tươi xanh giữa núi đồi. Khát vọng đổi đời trên chính mảnh đất quê hương mình tuy vô cùng vất vả, nhưng với sức trẻ của mình – họ đã thành công. Thế mới thấy đại học không phải là con đường duy nhất.

Hay câu chuyện Khởi nghiệp từ giọt nước – cũng chính là tựa đề của cuốn sách này. Kể về chàng sinh viên Hoàng Khánh Tùng lập nghiệp thành công từ mô hình sản xuất nước tinh khiết, với giá cả hợp lý, nhất là chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp của Tùng đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người với thu nhập ổn định. Là một nhà doanh nghiệp trẻ, nhưng Tùng không bao giờ tự cao mà luôn tham gia tích cực vào các hoạt động đoàn, đồng thời tài trợ cho những chương trình hoạt động của địa phương.

Đó chỉ là một vài tấm gương sáng điển hình, trong số 27 tấm gương vượt khó lập nghiệp thành công. “Khởi nghiệp từ giọt nước” là cuốn sách ý nghĩa và cần thiết dành cho các bạn trẻ. Nên nhớ rằng: khó khăn chỉ là thử thách, bất cứ việc gì cũng có cách giải quyết. Như lời Bác Hồ dạy “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lắp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

Yến Nhi


  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH