hidden

Những thói quen tốt bảo vệ sức khỏe trẻ em phòng chống Covid-19

  • 15/07/2020
  • 81

Đầu năm 2020, trẻ em trên thế giới đã có một cuộc sống đặc biệt. Các em bị hạn chế đến trường, không thể đến khu vui chơi, không được ra ngoài cùng bố mẹ, các em chỉ có thể ở nhà. Nguyên nhân là do sự xuất hiện của Coronavirus (2019-nCoV) đã được tìm thấy ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Nó có thể lây từ người sang người qua đường hô hấp, tiếp xúc, … Nếu bị nhiễm virus này, trẻ sẽ bị sốt, ho khan, khó thở. Và hậu quả là virus ấy đã tấn công toàn cầu, trở thành đại dịch lớn nhất hành tinh. 

Cuốn sách “Những thói quen tốt bảo vệ sức khỏe trẻ em phòng chống Covid-19” vừa được Nhà xuất bản Hà Nội ấn hành, chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành cùng các em nhỏ trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Sách do Nicomama biên soạn, Thanh Long biên dịch. Cuốn sách nhỏ, chỉ vỏn vẹn 46 trang, với những hình ảnh minh họa sống động, chân thật, rất dễ hiểu; được tác giả trình bày cụ thể từ nguyên nhân gây bệnh, đến cách phòng ngừa. 

Theo tác giả, có hai loại Coronavirus trên thế giới: một loại lây truyền và gây cảm lạnh ở người, loại kia lây truyền và gây cảm lạnh ở động vật. Thông thường hai loại virus này không lây nhiễm chéo, virus ở người không truyền sang động vật và ngược lại, virus ở động vật không truyền sang người. Khi người nhiễm bệnh nói chuyện, ho hoặc hắt hơi, các Coronavirus trong cơ thể họ bị đẩy ra bởi những giọt nước bọt li ti. Sức mạnh của hắt hơi lớn đến mức các virus được bắn ra cách xa đến hai hoặc ba mét, và cá biệt có thể tới hơn mười mét.

Nếu trẻ không rửa tay khi về nhà, virus trên tay có thể xâm nhập vào cơ thể khi dụi mắt, mút ngón tay hay cầm đồ ăn. Điều cần làm trước tiên để phòng chống dịch bệnh, là các em phải rửa tay thường xuyên, vì nếu trẻ rửa tay trước khi ăn, các virus trên tay sẽ bị nước cuốn trôi. Nhưng trẻ em không chỉ cần rửa tay bằng nước, mà còn cần sử dụng nước rửa tay có chức năng khử trùng. Sách còn trình bày 7 bước rửa tay, kèm hình minh họa rất chi tiết. Bước thứ hai là đeo khẩu trang ở nơi đông người và tránh khi người khác ho. Nếu trẻ đeo khẩu trang dành riêng cho trẻ em trên các phương tiện giao thông công cộng, các virus sẽ bị chặn bởi khẩu trang và sẽ không trôi vào mũi hoặc miệng của trẻ. Tác giả còn hướng dẫn cách đeo khẩu trang và cách tháo khẩu trang đúng cách. 

Khi trẻ ra ngoài, nên dạy trẻ hình thành thói quen mới: nhấn nút thang máy bằng khăn giấy của riêng mình, sử dụng khớp khuỷu tay để đẩy cửa, sử dụng khớp cổ tay để bật và tắt vòi nước và tránh chạm ngón tay vào nguồn ô nhiễm. Khi cha mẹ cùng con cái đi siêu thị, nếu có thể, hãy khử trùng tay cầm của xe đẩy siêu thị, hướng dẫn trẻ cho tay vào túi hoặc đeo găng tay dùng một lần.

Những thông tin chia sẻ từ cuốn sách “Những thói quen tốt bảo vệ sức khỏe trẻ em phòng chống Covid-19” rất hữu ích và thiết thực dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là các em thiếu nhi. Chỉ bằng cách duy trì thói quen vệ sinh tốt, chúng ta mới có thể tránh nhiễm virus ở mức độ lớn nhất. Trong trường hợp lây nhiễm virus, chúng ta không nên hoảng loạn, mà phải tuân thủ theo sự chỉ dẫn của nhân viên y tế. 

Yến Nhi


  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH