hidden

Sài Gòn thương còn hổng hết

  • 25/08/2020
  • 57

Người ta vẫn gọi Sài Gòn là miền đất hứa, là chốn dừng chân của bao phận đời tha phương. Có người yêu quý Sài Gòn như hơi thở, như quê hương thứ hai, nơi mà họ đã chọn gắn bó suốt cuộc đời. Có một Sài Gòn dịu êm và dễ thương đến lạ lùng qua từng trang viết của Hoàng My, nếu đọc Sài Gòn thương còn hổng hết của chị, chắc hẳn sẽ làm dịu mát những tâm hồn đang gắt gỏng, đang lênh đênh vì cuộc sống mưu sinh. Sách do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, gồm 4 chương: Người trong thành phố; Phố trong mắt ai; Bình dị Sài Gòn; Mảnh ghép kỷ niệm. 

Tác giả Hoàng My sinh ra ở Bạc Liêu, nhưng chị đã chọn Sài Gòn làm nơi gắn bó hơn 20 năm qua, vì đây cũng chính là quê ngoại của chị. Có lẽ vì thế mà trong từng câu văn của chị, vẫn còn phản phất chất giọng miền tây hào sảng. Sài Gòn thương còn hổng hết không kể về sự hào nhoáng nơi phố thị, mà ở đó từng phận đời nhỏ bé của những kiếp sống mưu sinh được kể lại bằng sự trân trọng của tác giả. Đó là tấm lòng của người Sài Gòn, cho đi rồi mà vẫn còn băn khoăn về hạnh phúc của người nhận. Và bao trùm lên toàn bộ tác phẩm chính là tình thương con người.

Sài Gòn thương còn hổng hết, từng mảnh ghép về cuộc sống, con người dần hiện lên. Mỗi câu chuyện chia sẻ một ý niệm, tâm tư của tác giả về sự đồng điệu với những người lao động vất vả, về cách người Sài Gòn luôn mang đến cảm giác thân thiện. Và đôi khi là một chút hụt hẫng của tác giả khi thấy nhịp sống trôi nhanh nhưng không biết phải làm sao để không bỏ lỡ những điều vụn vặt nhưng ý nghĩa của cuộc sống này.

Những câu chuyện giản dị, đời thường mà tác giả chứng kiến hằng ngày như hình ảnh bác xe ôm dưới gốc cây bàng gãy ngọn, hay câu chuyện của những người giao hàng nhanh thời buổi công nghệ, là ánh mắt của chị bán báo vỉa hè, là nụ cười cô bé phụ mẹ bên gánh hàng rong, là xe xôi của anh chàng bán xôi trẻ tuổi, … tất cả những hình ảnh thân quen đó đã làm nên một Sài Gòn rất đỗi mến thương!

Trong từng câu chuyện của chị, người đọc cảm nhận được sự quan sát tinh tế, của lòng thương yêu con người: “Bẵng đi chẳng nhớ ngắn dài, cuộc sống vẫn vội vã tất bật ngày ngày quanh đấy, chợt một sáng gặp lại hình ảnh thân thuộc như một phần của chốn đô thị ồn ã, là anh chàng bán xôi đứng bên cái xoong nhôm và lít nhít bịch lớn bịch nhỏ. Nụ cười đón khách dường như hơi váng vất nỗi mệt mỏi muộn phiền. Trên lai cúc ao, có một dải băng nhỏ xíu màu đen đã được may đính vào, hiu buồn” (Trích: Dưới chân cao ốc có một xe xôi).

Ở thành phố năng động, hiện đại bậc nhất cả nước, cuộc sống trôi qua rất nhanh, nhưng đâu đó vẫn còn nhiều người sống chậm, họ sống bằng tình yêu thương, bằng sự đồng cảm chân thành: “Vậy nên có hôm sạp báo “đóng cửa”, tôi cứ thắc thỏm lo chẳng biết cháu ngoại của chị bị ấm đầu sổ mũi hay chỉ do chị bận việc gì. Theo thói quen cứ đến gần ngã tư là tôi rề xe chầm chậm, vô tình gặp một khách hàng của chị cũng đang tần ngần dừng lại. Cả hai người vốn chẳng thân thích gì nhau cùng đưa mắt nhìn về cái khoảng trống vốn lùm xùm sách báo, bỉm sữa, cảm giác thiêu thiếu khó tả”. (Trích: Sạp báo vỉa hè).

Đọc những trang viết của tác giả Hoàng My, người đọc như tìm thấy sự an ủi trong tâm hồn, để cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh và thấu hiểu thêm những mảnh đời trong cuộc sống này. Và nếu những ai đã từng xem Sài Gòn là chốn yêu thương, một chốn để tìm về, thì chắc hẳn sẽ phải dừng lại, lắng đọng đôi chút để nghe tiếng lòng thổn thổn thức, để cảm nhận nỗi nhớ sâu sắc đến nghẹn ngào. 

Yến Nhi




  • Phòng TTTM & TH

Mới nhất

💥Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), nên các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay tập trung nhiều đến nội dung chuyên đề này nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Xem nhiều nhất

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tác giả : José Mauro de Vasconcelos Nhà xuất bản Hội Nhà Văn SÁCH ĐANG CÓ TẠI THƯ VIỆN TỈNH TÂY NINH